Status

Gieo suy nghĩ, gặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận.

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Hướng dẫn sử dụng và lên dây cót đồng hồ cơ.


Đồng hồ cơ là một trong những thú chơi của dân chơi đồng hồ, nhưng không phải dân chơi mới chơi được. Đơn giản là chúng ta chỉ cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động và cách thức cũng như nguyên tắc sử dụng nó là ok!
Hôm nay tôi xin gửi tới các bạn một số kiên thức nho nhỏ mà tôi biết được về đồng hồ cơ qua việc tìm hiểu và sử dụng thực tế những chiếc đồng hồ cơ để các bạn có tham khảo thêm,

-Khi đồng hồ không được sử dụng hoặc quên không lên dây cót trong khoảng 2 ngày, năng lượng cót sẽ hết, đồng hồ dừng lại.

- Trước khi sử dụng lại, bạn cần lên dây cót ban đầu cho đồng hồ. Với đồng hồ cơ lên dây, bạn để nguyên núm chỉnh ở trạng thái đóng, cứ như vậy vặn theo chiều bánh xe khoảng 10 lần vặn - không nên vặn quá chặt dễ làm hỏng cót. Với đồng hồ cơ tự động bạn cầm đồng hồ trên tay, nhẹ nhàng lắc ngang sang hai bên trong khoảng 1-2 phút, ngoài ra 1 số loại đồng hồ cơ tự động có cả chức năng lên cót bằng tay thì bạn cũng có thể lên dây cót cho nó bằng cách để nguyên núm chỉnh ở trạng thái đóng, cứ như vậy vặn theo chiều bánh xe khoảng 10 lần vặn.

- Sau khi lên dây cót ban đầu, bạn rút núm chỉnh ra, vặn kim đồng hồ chạy qua mốc 12h để kiểm tra sáng chiều. 
- Kiểm tra sáng chiều: Vặn núm chỉnh sao cho kim quay thuận chiều kim đồng hồ (thuận chiều quay tự nhiên của kim). Vặn cho đồng hồ chạy qua mốc 12h. Nếu thấy lịch ngày nhảy thì đó là mốc 0 giờ, nếu lịch ngày không nhảy thì đó là mốc 12 giờ. Đặc biệt chú ý không được vặn ngược đồng hồ qua mốc 12h đêm, điều này có thể gây hư hỏng đồng hồ.

- Đưa đồng hồ về khoảng an toàn: từ 9h sáng đến 12h trưa (giờ hành chính buổi sáng). - Đóng núm lại một nấc (một nửa) để chỉnh lịch. Chỉnh lịch về ngày hôm qua (ví dụ hôm nay là ngày 16 thì bạn chỉnh lịch về ngày 15). Như vậy là đồng hồ của bạn đang chỉ vào khoảng giờ sáng ngày hôm qua.

- Rút núm chỉnh là mức chỉnh giờ (rút núm ra hết). Vặn đồng hồ chạy xuôi về đúng thời điểm ngày giờ hiện tại.

- Sau khi chỉnh đúng ngày giờ xong, bạn hãy đóng khít núm chỉnh lại.

* Lưu ý : Chỉnh ngày vào những tháng thiếu

- Vào những tháng không đủ 31 ngày, đồng hồ của bạn vẫn nhảy đủ 31 ngày và gây ra hiện tượng sai lịch ngày. Ví dụ hết ngày 30-4 thì hôm sau sẽ là ngày 1-5, đồng hồ của bạn vẫn hiển thị lịch là ngày 31. Cách xử lý như sau. - Vào giờ hành chính buổi sáng (thời điểm an toàn) của ngày đầu tháng sau (như ví dụ trên là sáng ngày 1-5). Bạn nhẹ nhàng rút núm chỉnh ra 1 nấc (nấc chỉnh lịch), lúc này kim giây nếu có sẽ vẫn chạy.

- Vặn núm chỉnh sao cho lịch nhảy đến đúng ngày hiện tại, chỉnh xong bạn nhớ đóng khít núm chỉnh lại.

- Nếu sáng ngày 1 đầu tháng đó bạn quên chỉnh, chiều mới nhớ ra đang sai lịch thì hãy chờ đến sáng hôm sau để chỉnh lịch. Hoặc bạn vặn kim đồng hồ 24 tiếng (2 vòng kim giờ) để lịch nhảy mà vẫn đúng giờ, đúng sáng chiều.

ST - Lâm Mắt Kính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét