Status

Gieo suy nghĩ, gặt hành động; Gieo hành động, gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo tính cách, gặt số phận.

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Tự học chơi guitar đường phố

Hôm nay tôi viết note này để chia sẽ những gì mà tôi đã nhận được từ những người anh em, những người bạn đã hướng dẫn tôi chơi guitar. Và chính vì tôi học nó ở trên đường phố nên tôi đặt tên cho nó là guitar đường phố.




Theo như những gì mà thằng em tôi chia sẽ và bản thân tôi kiểm chứng với 1 số bài tôi thích của Khắc Việt thì sau khi bạn học được những điều tôi sắp chia sẽ đây. Bản thân bạn nếu chịu khổ luyện có thể tự đàn được tầm 70% bài hát ở Việt Nam. Không vòng vo nữa chúng ta hãy bắt đầu luôn nào...



Đầu tiên xin nói sơ qua về chữ và số qui định của 2 bàn tay.




Phần hợp âm cơ bản
Phần này cần thiết cho chúng ta sau này tìm kiếm hợp âm bài hát yêu thích để chơi.


Chúng ta đã biết âm nhạc gồm 7 nốt tất cả và 7 nốt này ngoài tên riêng chúng còn có ký tự riêng cho mỗi nốt.


Do = C / Ré = D / Mi = E / Fa = F / Sol = G / La = A / Si = B


Trong âm nhạc các ký tự chữ cái này phần lớn nó được dùng biểu hiện của hợp âm. Chú ý chữ cái này ta không viết chữ thường mà phải viết chữ in.


- Nếu chữ cái đứng 1 mình hoặc với 1 số nào đó kế bên phải thì đó thuộc nhóm hợp âm trưởng.
Ví dụ: A = La trưởng; A7 = La bảy. Phần này tôi cũng chưa tìm hiểu kỹ vì phần sau khi tôi hướng dẫn hợp âm cho các bạn cũng ko nói đến nó.


- Nếu chữ cái đứng với 1 chữ m (viết thường) ở kế bên phải thì nó thuộc hợp âm thứ
Ví dụ: Am = La thứ, Cm = Do thứ...


Cách bấm hợp âm
1. Bàn tay trái
Tay trái nâng nhẹ cần đàn, ngón cái là điểm tựa cần đàn nhưng chỉ bàn tay trái bấm nhẹ vào để dễ chạy tới chạy lui cho lưu loát. Các số ngón tay của bàn tay trái được quy ước như sau:
(0) chỉ sợi dây buông không đánh
(1) ngón trỏ
(2) ngón giữa
(3) ngón áp út
(4) ngón út
Còn dấu (---) gạch ngang qua dây chỉ Barre (chận)


2. Bàn tay phải
Ngón cái (P) rải 3 dây 6, 5, 4
Ngón trỏ dây 3
ngón giữa dây 2
ngón áp út dây 1


Xong, và giờ...


Bí kiếp nằm ở Hợp âm Canon - cụ thể là Canon in C


Đây là chuỗi hợp âm được sửa dụng rộng rãi và phổ biến, chính vì thế mà 70% bài hát ở VN và thế giới sử dụng nó. Chúng ta hãy xem qua vòng hợp âm của nó có những hợp âm nào nhé


C - G - Am - Em - F - C - F - G


Và bây giờ cầm đàn lên, xem hợp âm và tập thôi


Còn cách quạt tay phải thì thể nào, mời các bạn xem qua Video quạt của bài Happy Birthday làm mẫu nhé - Link: http://www.oni.vn/ns9kx . Có cố gắng kiên trì luyện tập thì chắc chắn bạn sẽ đàn được, không khó. Chúc bạn thành công!

(Lâm Mắt Kinh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét